Kinh doanh bánh mì là một nghề hot ở thành phố và việc mở lò bánh mì ở quê cũng hứa hẹn rất tiềm năng.
Mỗi nhóm khách hàng đều có những đặc điểm hành vi khách nhau và cần có những phương án kinh doanh khác nhau sao cho phù hợp nhất và đạt được lợi nhuận cáo nhất.
Đối với khách hàng sỉ
Khách hàng sỉ là nhóm khách hàng thường xuyên và nguồn thu nhập chính của lò bánh mì. Các mối buôn sỉ lấy số lượng lớn và có đơn hàng trước sẽ đảm bảo đầu ra cho bánh mì.
Vì bánh mì bạn làm ra đa dạng về mẫu mã và cách chế biến bánh mì cũng có rất nhiều mà nhóm khách sỉ này có rất nhiều đối tượng:
- Tiệm bánh mì: thường là các cửa hàng bánh mì bán ăn sáng/trưa/tối với các món quen thuộc như bánh mì pate, bánh mì trứng, bánh mì thịt ruốc, bánh mì xúc xích…
- Nhà hàng: bánh mì là một món ăn nhẹ hoặc ăn chính tùy từng thực đơn; có thể bắt gặp trong nhà hàng liên quan đến bánh mì như bánh mì sốt vang, bánh mì nướng bơ đường…
- Quán ăn vặt: các món ăn vặt nổi tiếng về bánh mì như bánh mì nướng muối ớt, bánh mì nướng mật ong, bánh mì nướng phô mai…
-
Nhóm khách hàng sỉ này cũng là người làm ăn nên xu hướng là họ sẽ chọn những lò bánh mì ở gần, giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Mặt khác, họ cũng muốn nhận được món hời từ các chủ lò bánh mì như giá ưu đãi hơn, giao hàng tận nơi…
Để tăng lượng khách sỉ, trước hết, bạn hãy chào hàng các nhóm khách này ở quanh khu vực lò bánh mì, mang đến cho họ thử sản phẩm và chào đặt hàng với mức giá ưu đãi, nhận giao hàng tận nơi.
-
Sau khi đã áp dụng với khách hàng ở gần, hay tiếp tục với những khách hàng ở xa hơn. Bởi nhóm đối tượng này có thể coi là “đại lý” phân phối bánh của bạn nên đừng quên có những ưu đãi, quà tặng đặc biết và những dịp đặc biệt để tăng thêm sự gắn bó đôi bên.
-
Có thể bạn nghĩ rằng lấy vài chục cái bánh mì thì cần gì phải áp ưu đãi, tặng quà nhưng đâu ngờ những việc tưởng chừng như bé nhỏ, bình thường này sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn và tạo nên sự khác biệt cho bạn.
Đối với khách hàng lẻ
Nhóm khách hàng lẻ mua tại lò này rất đa dạng và không phải nguồn cố định. Họ có thể là những người đi làm, những em học sinh đi ngang qua lò hoặc là một nhà nào đó ăn cỗ có món bánh mì sốt vang chẳng hạn.
Vì đối tượng đa dạng nên bạn khó lòng tận dụng hết và làm hài lòng được hết tất cả mọi người. Nếu bạn vẫn muốn kiếm tiền từ nhóm khách này thì cách hiệu quả nhất chính là đa dạng món bánh phục vụ để kéo được nhiều khách hơn.
Thường các lò bánh mì sẽ kết hợp làm cả bánh ngọt và bánh kem vì chỉ cần đầu tư thêm máy móc. Đây chính là cách đa dạng mẫu mã, hương vị sản phẩm đơn giản mà hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm đẹp mắt cũng là một lựa chọn không tệ. Hãy đặt in những chiếc túi giấy xinh xinh, vừa thận thiện với môi trường vừa là cách độc đáo để khách hàng nhớ đến lò bánh mì của bạn.